แบล็คเฮด วงร็อคที่รวมตัวกันตั้งแต่ ปี 2537 ในยุคที่เพลงแนวอัลเทอเนทีฟ ได้เข้ามามีอิทธิพลสูง ในวงการเพลงไทย ประกอบไปด้วยสมาชิก 4 คน คือ “ปู” อานนท์ สายแสงจันทร์ “ต๋อง” สมทบ สมมีชัย “เอก” อภิสิทธิ์ พงษ์ชัยสิริกุล “ยุ่น” วิโรจน์ เจริญพิพัฒน์สิน พวกเขาออก อัลบั้มแรก ในชื่อ Mini Album : Black List ซึ่งออกวางจำหน่ายในปี 2538 ต่อมาในเดือนสิงหาคม ปีเดียวกัน อัลบั้มเต็มชุดแรกของพวกเขา จึงออก ตามมา ภายใต้ชื่อ The Album Blackhead ซึ่งประสบ ความสำเร็จอย่างสูง ในฐานะวงดนตรีร็อคหน้าใหม่ นับเป็นการแจ้งเกิดอย่างเต็มตัว ของวงดนตรีหัวดำวงนี้
เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จ และขอบคุณแรงตอบ รับ จากคนฟังเพลง ที่ให้กับพวกเขาอย่างมากมาย ในปีถัดมา แบล็คเฮด จึงได้ออกอัลบั้มพิเศษในชื่อ Blackbonus ซึ่งมีเพลง “ยืนยัน” ในเวอร์ชั่นพิเศษ ที่ประสบ ความสำเร็จ อย่างสูง ในเวลาต่อมารวมอยู่ด้วย ต่อมาพวกเขาออกอัลบั้มพิเศษ อีกชุด ในชื่อ Black Live ซึ่งบรรจุเพลงเวอร์ชั่นแสดงสดเอาไว้มากมาย และระหว่างการออกทัวร์คอนเสิร์ต พวกเขาก็ได้เตรียมตัว สำหรับการออกอัลบั้มชุดใหม่ ซึ่งได้ทยอย แต่งเพลงสะสม เรื่อยมา จนเรียบร้อย อัลบั้มเต็มชุดนี้ ของพวกเขาใช้ชื่อว่า “Full Favor” ซึ่งเป็นการพัฒนา ทางดนตรีครั้ง สำคัญของพวกเขา อัลบั้ม “Full Favor” ได้รับการ ยอมรับในวงกว้าง จากทั้ง นักวิจารณ์และ ในวงการเพลง ทำให้พวกเขา ได้รับรางวัล จากงานสีสันอวอร์ด ครั้งที่ 10 ถึง 3 รางวัล ในปี 2540 ได้แก่ รางวัล “ศิลปินกลุ่มร็อคยอดเยี่ยม” รางวัล “อัลบั้มร็อคยอดเยี่ยม” รางวัล “เพลงร็อคยอดเยี่ยม” จากเพลง “หลอน”
และด้วยความ ไม่หยุดนิ่ง ในปี 2541 แบล็คเฮดจึงได้ออกอัลบั้มพิเศษ ที่ใช้ชื่อว่า “Relax” ออกมาอีก 1 ชุด เป็นเพลงในสไตล์ อะคูสติก ต่างจากเพลง ในอัลบั้มที่ผ่านๆ มา ปี 2542 แบล็คเฮด ออกอัลบั้มกับค่าย มอร์มิวสิค ในชื่อว่า “Pure” ซึ่งเป็นผลงานที่ผ่านการกลั่นกรอง มาจากประสบการณ์ทางด้านดนตรี ที่ยาวนานของพวกเขา ถ่ายทอดความหลากหลาย และเสน่ห์ที่ลุ่มลึกของดนตรีร็อค ออกมาได้อย่างสวยงาม สมกับความเป็นวงร็อคอย่างแบล็คเฮด
ปี 2543 แบล็คเฮด ออกอัลบั้มเพิ่มอีก โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า “Basic” ซึ่งในชุดนี้ เป็นการทำเพลง แบบไม่ใช้ดนตรีสังเคราะห์ เพราะต้องการทำให้ออกมาแบบสด จึงมีการปรุงแต่งน้อยมาก เหมือนกลับสู่ความเป็น Basic และชุดนี้ก็ได้รับความสนใจจากแฟนเพลงอย่างมาก ทำให้มีเพลงมากมายในอัลบั้มขึ้นสู่อันดับ 1 ใน Chart ต่างๆมากมาย
ปี 2546 อัลบั้ม “Handmade” งานเพลง ที่มีการเปลี่ยนแปลงมือกลองจาก”ยุ่น” มาเป็น”ไก่” จากวง “Y not 7″ นับเป็นการปรับเปลี่ยนในด้านซาวนด์กลอง ที่ยังคงดนตรีความเป็นแบล็คเฮดครบครัน ตอบสนองคอเพลงฮาร์ด ร็อค ขนานแท้ มีทั้งเฮฟวี่ เมทัล, ฮาร์ดคอร์ ที่มีกลิ่นอายฟังค์กี้ ชุดนี้เป็นงานเพลง”ทำมือ” ที่เน้นฝีมือ ดนตรีหนัก แรง ฟีลสด ไม่เน้น effect มากนัก เนื้อหาการใช้คำที่แรงขึ้น แต่ยังคงวิธีการร้องในแบบฉบับดั้งเดิมของ”ปู”
ปี 2548 ออกผลงานชุดที่ 6 อัลบั้ม “Ten” เพื่อฉลองครบรอบ 10 ปี แบล็คเฮด (Blackhead) ซึ่งยังมีเหล่าสมาชิกคงเดิม นำโดย ปู – อานนท์ สายแสงจันทร์ (ร้องนำ) เอก – อภิสิทธิ์ พงศ์ชัยสิริกุล (กีตาร์) ต๋อง – สมทบ สมมีชัย (เบส) และการกลับมาของ ยุ่น – วิโรจน์ เจริญพิพัฒน์ศิลป์ (มือกลอง) คนเดิม ที่กลับมาตีกลองให้อีกครั้ง หลังจากที่หันเหไปทำธุรกิจส่วนตัวอยู่พักใหญ่ อัลบั้มชุดนี้ใช้เวลาคิดกันมาเรื่อยๆ ตั้งแต่จบอัลบั้มชุดแฮนด์เมด (Handmade) โดยแบล็คเฮดพิถีพิถันกันสุดๆ โดยใช้เวลาในห้องอัดจริงๆ ประมาณ 1-2 เดือน ในส่วนของแนวเพลงยังคงเน้นร็อกเช่นเดิม เนื้อหาของเพลง ค่อนข้างพูดถึงในเรื่องของผู้ใหญ่มากกว่า เปิดตัวด้วยเพลง ไม่จำเป็นต้องดีที่สุด เพลงช้าซึ้งๆ ในแบบแบล็คเฮด และเพลงร็อกเร็วๆ อย่าง เหนือฟ้ายังมีฟ้า
ปี 2550 ออกอัลบั้มล่าสุดชุดที่ 7 ชื่อ“Deep ดีพ” เพลงในอัลบั้มนี้ ตัวเพลงจะมีความหลากหลายรวมถึงเพลงที่มีกลิ่นของซาวด์ดนตรีที่เป็นพวกไซคิโดลิก ร็อก , พังค์ , เมทัล แบบยุค 70 ซึ่งเป็นร็อกย้อนยุค จนถึงเพลงร็อกแบบในยุควันนี้ ซึ่งมันคือทุกยุคที่แบล็คเฮดเคยผ่านมา เข้ามาอยู่ในอัลบั้มนี้ด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น